Explore
 Lists  Reviews  Images  Update feed
Categories
MoviesTV ShowsMusicBooksGamesDVDs/Blu-RayPeopleArt & DesignPlacesWeb TV & PodcastsToys & CollectiblesComic Book SeriesBeautyAnimals   View more categories »
Listal logo
Les Bambous Rouge video

ตัวอย่างภาพยนตร์ ไผ่แดง | Red Bamboo [ Official Trailer ]

6 Views
0
vote
Avatar
Added by mirinbuddy
10 months ago on 18 July 2023 20:26

ไผ่แดง | Red Bamboo [ Official ]


กำกับโดย (Directed by) : เพิ่มพล เชยอรุณ (Permpol Cheiarun)

นักแสดง (Cast) : ดร.สุรพล วิรุฬรักษ์, ลลนา สุลาวัลย์ (Dr.Surapol Virulrak, Lalana Sulawun)

เรื่องย่อ: “ ไผ่แดง ” เป็นชื่อหมู่บ้านหนึ่งใกล้ๆ กรุงเทพฯ ในยุคสมัยต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ หมู่บ้านนี้จะมีประวัติเป็นมาอย่างไรไม่มีใครทราบ เพียงแต่เป็นสถานที่เกิดเหตุรวมได้นับหลายเรื่องผ่านตัวละครเอก ดังนี้ สมภารกร่าง พระเจ้าอาวาสวัดไผ่แดง ผู้ครองตัวเป็นสมณเพศในร่มเงาศาสนา แต่ก็ยังหลงเหลือ สิ่งที่เรียกว่า “กิเลส” เนื่องจากยังไม่หลุดพ้นจากวังวนที่วุ่นวายในโลกียะ ในขณะที่อีกด้านหนึ่งก็ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ จึงเป็นที่มาของเสียงในใจจาก “พระประธาน”เสมือนการถ่วงดุลย์ความคิดขั้วตรงข้าม 2 ขั้ว ที่ตอบโต้กันในจิตของคนๆ เดียว ผู้อื่นมิได้ล่วงรู้ ด้วยวัฒนธรรมชาวบ้านกับวัดซึ่งผูกพันใกล้ชิดกัน สมภารจึงเป็นหลักพักพิงแก่ผู้อื่นทั้งทางโลกและทางธรรม ด้วยสติปัญญาและการแก้ไข ปัญหาเฉพาะหน้าในหลายๆ เหตุการณ์ ที่อ่านแล้ววางหนังสือไม่ลงจริง

เจ้าแกว่น สหายเก่าแก่ของสมภารกร่างตั้งแต่วัยเยาว์ เมื่อแกว่นกลายเป็นผู้ล้มเหลวในการดำเนินชีวิตจากเมืองหลวง แต่เขามีเพื่อนที่ช่วยปลอบใจให้ไปโทษระบบสังคม ระบบศักดินา แทนที่จะโทษตัวเอง ก็คือ หนังสือปลุกระดม “ คอมมิวนิสต์ ” ทั้งหลายแหล่ ซึ่งทำให้เขายึดมั่นในอุดมการณ์ต่างขั้วที่เขาเองก็ไม่เข้าใจถึงความหมายที่แท้จริง จนถึงขนาดลืมสำนึกถึงผิด ชอบ ชั่ว ดี และความเป็นจริงของชีวิต แต่สุดท้ายเสรีชนอย่างเขาก็ยอมจำนนต่อความรัก ความผูกพันและความดีของผู้คนชาวไผ่แดงที่มีต่อเขา โดยเฉพาะ ท่านสมภาร กำนันเจิม และพวกลูกสมุนของเขา ส่วน กำนันเจิม ผู้นำชายชราหัวเก่า ผู้ซึ่งเปรียบเสมือนผู้เฒ่าผู้แก่ของชุมชนไผ่แดงด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบและความรู้สึกผูกพันกับลูกบ้านที่เปรียบประหนึ่งลูกหลานของตนเอง แต่กลับได้รับความเดือดร้อนจากการยุยงปลุกปั่นชาวบ้านของเจ้าแกว่นอยู่เนืองๆ สุดท้าย สมภารกร่างต้องต่อสู้กับ “คอมมิวนิสต์ ” ด้วยความดีทั้งปวงที่เรียกว่า พระพุทธศาสนา จนกระทั่งเจ้าคอมมิวนิสต์ที่ว่านี้ ก็อ่อนแรงลงไป
แต่กลับมีศัตรูตัวใหม่ขึ้นมา คือ ลัทธิทุนนิยม ผู้ซึ่งถูกเจ้าตัวกิเลส “โลภ” เข้าครอบงำ


Synopsis:

PAI DAENG is a village in THAILAND. Its people have different opinions, leaders were accused of being communists, anyone who tried to fight for survival were branded communists such as GWAN GANGUMJOHN, who tried to fight with his financial backer for his rights. He too was accused of being communist. Even the abbot of the village temple was accused of being a communist by using religion as an excuse. GWAN and the abbot then had to fight each other for the people and PAI DAENG but later they join hands together to fight to protect PAI DAENG from outsiders. PAI DAENG succeeded. GWAN and the abbot realized that their thoughts were correct except for the way they’ve started.