Explore
 Lists  Reviews  Images  Update feed
Categories
MoviesTV ShowsMusicBooksGamesDVDs/Blu-RayPeopleArt & DesignPlacesWeb TV & PodcastsToys & CollectiblesComic Book SeriesBeautyAnimals   View more categories »
Listal logo
Black Silk (1961) video

แพรดำ (2504) Black Silk (1961) - Trailer

19 Views
0
vote
Avatar
Added by mirinbuddy
1 year ago on 16 September 2022 16:45

ภาพยนตร์เรื่องสำคัญของ รัตน์ เปสตันยี ที่หอภาพยนตร์บูรณะใหม่ และได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในโปรแกรมคานส์คลาสสิก ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ประจำปี 2563

แพรดำ เป็นหนังอาชญากรรมที่ถือได้ว่าเป็นฟิล์มนัวร์เรื่องแรก ๆ ของเมืองไทย ผสมผสานองค์ประกอบที่ตีแผ่ให้เห็นด้านมืดของปุถุชนคนธรรมดา เหนืออื่นใด แพรดำ เป็นหนังที่สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นผลงานระดับคลาสสิก โดยเฉพาะในส่วนของศิลปะหนัง เพื่อพัฒนาเรื่องและสื่อความหมายได้อย่างดีเยี่ยม ผ่านเรื่องราวของ แพร หญิงหม้ายลูกติดที่สวมชุดสีดำเพื่อไว้ทุกข์ให้กับสามีผู้ล่วงลับ ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับ ทม คนคุมไนต์คลับ ชักนำเธอให้เข้าไปพัวพันกับเหตุฆาตกรรม ซึ่ง เสนีย์ เจ้าของไนต์คลับ เจ้านายของทม และทมได้ร่วมกันก่อขึ้น เพื่อความหวังในชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งแทนที่จะช่วยให้ทมและแพร สมหวังในความรักกลับเป็นเหตุให้ความหวังเหล่านั้นหลุดลอยห่างไกลออกไป

แพรดำ เป็นภาพยนตร์ที่ รัตน์ เปสตันยี ต้องการสร้างขึ้นเพื่อเผยแพร่ภาพยนตร์ไทยให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ โดยได้ส่งเข้าร่วมประกวดในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี แม้ว่าจะไม่ได้รับรางวัลใด ๆ กลับมา แต่ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากสื่อมวลชนที่ไปร่วมงาน

กำกับโดย รัตน์ เปสตันยี / สร้างโดย หนุมานภาพยนตร์ / นำแสดงโดย รัตนาวดี รัตนาพันธ์, ทม วิศวชาติ / ความยาว 118 นาที

Regarded as Thailand’s first film noir, Prae Dum (Black Silk) tells the story of Prae, a widowed mother who dresses in black to mourn her dead husband. Her relationship with Thom, who runs a nightclub, leads her down a web of murder and blackmail that eventually threatens the safety of herself and her young child.
Black Silk is a classic work shot in an elegant interplay of light, shadow and colour. The film mixes film noir elements, such as crime, guilt and punishment, with Buddhist philosophy and redemption. The film was shown at the Berlin International Film Festival, in 1961.